Categories: Dinh Dưỡng

Tại sao nên cho trẻ bú sữa mẹ trong giai đoạn đầu đời?

Như chúng ta đều biết, sữa mẹ là nguồn “thức ăn” tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Về mặt lý thuyết là thế, nhưng còn thực tế thì sao, các gia đình đã hiểu rõ về lợi ích và tầm quan trọng của sữa mẹ đối với bé thế nào chưa? Vậy thì với bài viết này, ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề tưởng chừng như quen thuộc này nhé!

Đối với con trẻ trong những năm tháng đầu đời, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh, rất cần một nguồn dưỡng chất vượt trội nhằm đáp ứng nhu cầu cơ thể, cũng như sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, cơ quan tiêu hóa của bé lúc này vẫn đang dần hoàn thiện nên việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ cần phải kỹ lưỡng. Và trong số những loại “thức ăn” phổ biến cho bé con, chắc hẳn sữa mẹ là sự lựa chọn an toàn và lý tưởng về mặt dinh dưỡng nhất.

Sữa mẹ – Nguồn dưỡng chất quý giá dành riêng cho trẻ

Trước khi đến với lợi ích cũng như tầm quan trọng của sữa mẹ, ta hãy cùng nhau khám phá về loại “thực phẩm” đặc biệt này nhé!

Sữa mẹ là gì?

Được xem như loại thực phẩm hoàn hảo, món quà đáng quý nhất của tự nhiên, sữa mẹ cung cấp cho bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Đây cũng chính là lý do vì sao tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu.

Tại sao sữa mẹ lại tốt nhất đối với bé?

Sữa mẹ là nguồn “thức ăn” tự nhiên tuyệt vời với đầy đủ dưỡng chất và an toàn nhất mà mẹ có thể cung cấp cho bé trong giai đoạn đầu đời.

Với thành phần giàu các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất, cùng những yếu tố vi lượng quan trọng để bé phát triển khỏe mạnh, đồng thời sữa mẹ phù hợp theo từng độ tuổi, cũng như thể trạng riêng của của từng trẻ.

Không những thế, hàm lượng dinh dưỡng bên trong sữa mẹ còn được xem như là loại “thực phẩm” duy nhất thích ứng một cách chính xác với nhu cầu của bé trong suốt quá trình tăng trưởng về thể chất lẫn trí tuệ.

Lợi ích từ sữa mẹ

Và sau đây, ta sẽ cùng đến với phần quan trọng đã được đề cập từ đầu bài viết, tầm quan trọng cũng như công dụng của sữa mẹ, một “món quà” quý giá từ tự nhiên dành tặng cho quá trình phát triển của bé con ngay từ giai đoạn đầu đời.

Các lợi ích quan trọng của sữa mẹ đối với sức khỏe của trẻ từ giai đoạn sơ sinh trở đi:

  • Cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Giúp trẻ hạn chế táo bón, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch ổn định.
  • Thức đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách cân bằng hệ vi sinh bên trong đường ruột.
  • Giúp đường ruột bé dễ chịu, từ đó dung nạp tốt và hấp thu dưỡng chất tối ưu.
  • Tạo hàng rào sức đề kháng tự nhiên, nhờ vậy chống lại bệnh tật.
  • Góp phần bảo vệ đường ruột trẻ, tránh các vấn đề về tiêu hóa.

Những thông tin thú vị về sữa mẹ

Điểm đặc biệt mẹ nên lưu ý là theo thời gian từ lúc bé chào đời, dòng sữa mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi nhằm phù hợp với khả năng hấp thu cũng như nhu cầu của con, cụ thể như sau:

  • Sữa non xuất hiện từ 4 đến 5 ngày đầu sau khi bé chào đời. Nói cách khác, chúng là những giọt sữa đầu tiên và có thành phần khác hơn so với dòng sữa tiếp theo.
  • Sữa chuyển tiếp xuất hiện sau khi kết thúc chu trình sữa non, từ ngày thứ thứ 5 đến khoảng 2 tuần sau khi mẹ sinh.

Ngoài ra, mẹ nên biết rằng, đối với bé con, sữa cũng sẽ phân chia theo giới tính nữa đấy! Theo các nghiên cứu, sữa mẹ dành cho bé trai sẽ có thành phần chứa nhiều đạm và chất béo hơn so với dòng sữa dành cho các bé gái. Thật thú vị đúng không?

Bên cạnh đó, dòng sữa mẹ cũng có sự thay đổi trong khi mẹ cho bé bú. Vì trong mỗi lần con bú, những giọt sữa đầu tiên từ mẹ sẽ chủ yếu là nước sữa nhằm giúp giảm cơn khát của bé. Sau đó, hàm lượng chất béo và năng lượng dần tăng lên và tập trung cao nhất ở phần cuối của cữ bú để mang đến cho bé yêu nguồn dưỡng chất đầy đủ nhất.

Từ những thông tin đó, hy vọng mẹ và gia đình đã trang bị thêm cho mình những kiến thức về sữa mẹ để có thể giúp bé được tiếp cần nguồn dưỡng chất này từ sớm để phát triển toàn diện.

admin

Share
Published by
admin