Categories: Sức Khỏe

Ăn dặm và những điều chưa biết

Dinh dưỡng hợp lý cũng như việc cung cấp nguồn năng lượng từ các bữa ăn dặm phù hợp cho não là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực ở trẻ…

Vấn nạn: Trẻ ăn nhiều vẫn suy dinh dưỡng?

Tại Việt Nam, theo điều tra của Viện dinh dưỡng, cứ 4 trẻ thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 1/3 số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp chiều cao.

Trẻ bị suy dinh dưỡng có thể do nhiều nguyên nhân: do chế độ ăn hàng ngay không cung cấp đủ năng lượng, do khả năng hấp thu kém hoặc do rối loạn tiêu hóa lâu ngày.

Trường hợp trẻ ăn nhiều mà vẫn bị suy dinh dưỡng, có thể do lượng thức ăn đưa vào nhiều, nhưng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết hoặc cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng, do ăn nhiều và thường xuyên một loại thức ăn nào đó khiến cho cơ thể thiếu chất dẫn đến tình trạng tăng trưởng không toàn diện; hay trẻ ăn nhiều, lượng thức ăn vượt quá khả năng tiêu hóa, trong khi hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn chỉnh.

Cho trẻ ăn dặm với nước hầm xương, hầm thịt là đã đủ chất dinh dưỡng chưa?

Vì các chất đạm, vitamin và các chất dinh dưỡng khác đều năm lại ở xác thịt, cá và rau nên nước hầm xương, hầm thịt không thể đáp ứng được như cầu về chất dinh dưỡng cho trẻ. Do bộ máy tiêu hóa của trẻ vẫn chưa đủ khả năng để tiêu hóa được xác thịt, rau…nên muốn khắc phục tình trạng này, các bà mẹ cần xay nhuyễn các thứ theo một lượng vừa phải, phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ khi nấu các món bột ăn dặm cho bé.

Ăn uống hợp lý để phát triển trí thông minh ở trẻ

Sự phát triển trí tuệ của trẻ tùy thuộc vào khả năng nhận biết, tiếp thu các sự việc xung quanh. Theo các nhà khoa học, trong những năm đầu, trẻ cần 100-120 calori/kg thể trọng/ngày, và bộ não sử dụng hết 60% số năng lượng đó. Tiêu thụ năng lượng nhiều thế nhưng bộ não hầu như không có khả năng tích trữ năng lượng để sử dụng dần như các bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, cung cấp năng lượng cho não đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Glucose: là nguồn năng lượng duy nhất giúp não hoạt động liên tục và hiệu quả. Đường glucose gồm 2 loại: ổn định và không ổn định. Palatinose là loại dưỡng chất thuộc loại năng lượng ổn định; có thể tìm thấy chất này trong mật ong và mía đường. Palatinose là một trong những dưỡng chất có tác dụng tích cự trong việc giúp não của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp trẻ học hỏi, tư duy mạnh mẽ nhất.
DHA: là thành phần acid béo (có nheieuf trong sữa mẹ). DHA được xem là dưỡng chất hỗ trợ kết nối tế bào não, đóng vai trò rất lớn đối với sự phát triển trí tuệ và thị lực của trẻ, hỗ trợ lưu trữ và xử lý thông tin của trẻ, cho trẻ phát triển vượt bậc từ những năm đầu đời.
Một số dưỡng chất hác như choline, sắt, iot, kẽm, đạm, acid folic, các vitamin B6, B12…cũng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của trí não…

Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trong bài viết thì các mẹ biết phải cho bé ăn dặm như thế nào để đúng cách và hợp lý!

admin

Share
Published by
admin