Categories: Dinh Dưỡng

Dinh dưỡng cho bà bầu qua các thực phẩm giúp ngủ ngon

Việc chọn được những thực phẩm có lợi sẽ giúp cho bà bầu ngủ ngon hơn. Những loại thực phẩm đó sẽ có trong dinh dưỡng cho bà bầu sinh ra các tryptophan – một acid amin mà cơ thể cần để thúc đẩy cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Dưới đây là 12 thực phẩm vàng an toàn và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn:

Sữa ấm

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thưởng thức một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thai phụ ngủ ngon hơn do sữa có chứa lượng nhỏ chất tryptophan (85mg/1 ly sữa). Tuy nhiên, bạn nên uống trước khi đi ngủ 1 giờ và nên đi tiểu trước khi ngủ 1 giờ và nên đi tiểu trước khi ngủ vì việc uống sữa rồi đi ngủ luôn sẽ làm bạn phải thức dậy trong đêm.

Pho-mát

Một miếng pho-mát nhỏ có chứa lượng tryptophan gấp đôi trong một ly sữa (khoảng 140mg). Ngoài ra, cũng như sữa, pho-mát chứa canxi – một khoáng chất giúp cơ thể sản xuất melatonin. Tuy nhiên bạn không nên ăn ngay trước khi đi ngủ vì nó có thể làm bạn tỉnh táo hơn, hãy ăn trước giờ đi ngủ 1 giờ.

Bánh mì

Carbonhydrates trong bánh mì kích thích tiết insulin và có tác dụng loại bỏ một số acid amin là đối thủ của tryptophan. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi bạn ăn thực phẩm giàu tryptophan chẳng hạn như một miếng bánh mì nướng, các thực phẩm từ ngũ cốc… giúp cơ thể dồi dào acid amin làm dịu cơ thể và dễ mang đến giấc ngủ. Bánh mì còn làm giảm cơn ốm nghén đáng kể ở thai phụ.

Tryptophan có hầu hết trong các sản phẩm được chế biến từ bơ. Bánh mì quệt bơ, sữa pha chút bơ… đều có công dụng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Hãy thưởng thức những đồ ăn này trước khi đi ngủ 1 giờ để giúp làm tăng mức tryptophan trong não. Trong thời gian một giờ này, mẹ bầu có thể thư giãn với một cuốn sách sẽ giúp cơn buồn ngủ nhanh đến.

Chuối

Loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng cho bà bầu rất giàu tryptophan giúp thúc đẩy serotonin mang đến cơn buồn ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, magie trong chuối cũng giúp cơ bắp được thư giãn và giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

Sữa đậu nành

Nếu bạn không thể uống được sữa bột hoặc các loại sữa tươi khác thì sữa đậu nành là lựa chọn tuyệt vời. Sữa đậu nành có chứa tryptophan và lượng canxi cần thiết để tăng cường việc sản xuất serotonin và melatonin giúp thai phụ ngủ ngon hơn.

Trứng

Một quả trứng gà luộc cho bữa ăn sáng và ăn nhẹ trước khi đi ngủ rất tốt cho thai phụ. Một quả trứng có chứa khoảng 180mg tryptophan và các loại protein khác có lợi cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên tốt hơn hết là bạn nên ăn kèm với bánh mì để tăng tryptophan.

Bột yến mạch

Một yến mạch có chứa một lượng nhỏ melatonin – một chất giống như hormon.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có chứa tryptophan và magie tự nhiên giúp thư giãn cơ thể và ngủ ngon hơn, chỉ khoảng 30g hạt bí ngô đã chứa 151mg magie (đây là một trong những thực phẩm dồi dào maige nhất).

Hạt bí ngô cũng chứa chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim mạch như vitamin B, kẽm, vitmain C, D, E và K.

Qủa anh đào

Anh đào có chứa một lượng nhỏ hormon melatonin. Hãy thử ăn một miếng bánh mì nướng bơ với quả anh đào khô 1 giờ trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhanh chóng đến với giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm.

Qủa anh đào cũng là một nguồn cung cấp dồi dào beta carotene, vitamin C, kali. magie, sắt, chất xơ và folate.

Một số món ăn giúp cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn uống trong thời gian mang thai vô cùng quan trọng. Không chỉ có công dụng cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu, những món ăn này còn giảm những triệu chứng khó chịu khi mang thai như ốm nghén, cảm cúm, táo bón…

Dưới đây là cảm giác những món ăn ngon, bổ dưỡng và có công dụng loại bỏ khó chịu trong thai kỳ:

Đậu tương, rong biển – Gỉam táo bón và trướng bụng

Nguyên liệu:

– 300g rong biển

– 100g đậu tương

– Muối, giấm ăn, mì chính, hành, hạt vừng.

Cách chế biến: Chần rong biển qua nước đun sôi, đậu tương đun cho chín nhừ, đặt vào trong bát. Sau đó cho thêm chút muối ăn, xì dầu, giấm ăn, mì chính, hành, rồi trộn cho đều.

Dinh dưỡng: Rong biển và đậu tương có thể ăn cùng để tăng thể tích đường ruột, kích thích nhu động dạ dày, đường ruột, từ đó giảm nhẹ táo bón.

Nước gừng tỏi tây – Gỉam nhẹ triệu chứng nôn thời gian đầu mang thai

Nguyên liệu:

– 50g tỏi tây.

– 1 củ gừng tươi.

– Đường trắng với lượng thích hợp.

Cách chế biến: Rửa sạch tỏi tây, sau đó cắt thành từng đoạn, gừng tươi rửa sạch cắt thành từng lát mỏng. Cho tỏi tây, đường trắng và nước vào trong máy xay sinh tố, đợi đến khi nhuyễn, bỏ bã, chỉ giữ nước để uống.

Dinh dưỡng: Thời kỳ mang thai, hormon do bào thai bài tiết có thể kích thích đường ruột, dạ dày, gây ra những phản ứng khó chịu như nôn mửa. Nước tỏi gừng có thể giúp phụ nữ mang thai giảm bớt những khó chịu không cần thiết.

Cánh gà tỏi – Gỉam nhẹ cảm cúm

Nguyên liệu:

– 250g cánh gà.

– Nấm hương.

– Hoa bách hợp tươi.

– 1 củ cà rốt.

– Dầu thực vật, muối, tỏi với lượng thích hợp.

Cách chế biến: Nấm hương ngâm nước cho mềm, cắt bỏ chân, nước nấm hương có thể giữ lại một ít để nấu canh. Bách hợp sau khi rửa sạch cắt thành từng lát. Cánh gà chần qua nước nóng rồi vớt ra, cho thêm chút nước nấm hương, mũ nấm và tỏi vào nồi rồi đun sôi đợi đến khi cánh gà chín mềm. Cuối cùng cho bách hợp vào, vặn lửa to đun sôi kỹ là được

Dinh dưỡng: Loại rau này chứa nhiều dinh dưỡng có thể tăng cường khả năng đề kháng, giúp làm sạch độc tố trong cơ thể

Một trong số những cách bổ sung dưỡng chất hợp lý và khoa học nhất vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mẹ có thể áp dụng là uống sữa bầu mỗi ngày. Optimum Mama Gold là một gợi ý tuyệt vời cho mẹ với hương vị thơm ngon, ít ngọt, ít béo rất dễ uống.

Quan trọng hơn cả, Optimum Mama Gold của Vinamilk cung cấp hàm lượng cao DHA kết hợp với cholin, i-ốt giúp phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ chỉ cần uống 2 ly Optimum Mama Gold mỗi ngày là có thể đáp ứng 100% nhu cầu acid folic, phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi ngay từ khi mới hình thành trong bụng mẹ.

admin

Share
Published by
admin