Categories: Sữa Tốt

Ghi nhớ 4 giai đoạn khi cho con theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Khi cho con ăn dặm theo kiểu Nhật, độ thô của thức ăn sẽ tăng lên phù hợp với sự phát triển của trẻ. Trẻ càng lớn thì mẹ cần điều chỉnh độ cứng của thức ăn sao cho thích hợp.

Dưới đây là 4 giai đoạn cũng như mốc thời gian mà mẹ cần phải thay đổi mức độ thô của thức ăn cho bé.

1. Giai đoạn 1: 5-6 tháng tuổi  “Giai đoạn nuốt chửng”.

Bạn hãy quan sát tình trạng của trẻ và bắt đầu cho ăn dần từ một ngày một lần một thìa. Giai đoạn này trẻ vẫn chưa nghiền nát được thức ăn trong miệng  nên chúng ta chế biến đồ ăn nhuyễn và dễ nuốt. Chúng ta chỉ cho trẻ ăn khi đói.

Biểu hiện: Trẻ không cử động môi và lưỡi nhiều. Trẻ ngậm miệng đưa thức ăn về phía cổ họng rồi nuốt chửng.

Giai đoạn 2: 7-8 tháng tuổi “Giai đoạn nhai trệu trạo”

Trẻ có thể nghiền nát thức ăn dạng hạt mềm bằng lưỡi. Một ngày, bạn cho trẻ ăn hai lần, việc cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau cũng là điều quan trọng để trẻ biết được nhiều vị và cảm nhận bằng lưỡi.

Biểu hiện: Trẻ dùng lưỡi và hàm trên để nghiền nát thức ăn. Cử động giống như khi ta đang càu nhàu.

Giai đoạn 3: 9-11 tháng tuổi “Giai đoạn nhai tóp tép”

Trẻ đã ăn được những đồ ăn cứng mà có thể dùng lợi để nghiền nát. Chúng ta tạo thói quen về bữa ăn cho trẻ thành 1 ngày ăn 3 lần. Tạo không khí ăn uống vui vẻ cho trẻ cùng gia đình cũng rất quan trọng.

Biểu hiện: Trẻ nghiền nát đồ ăn bằng phía trong lợi. Mặc dù lúc này trẻ chưa mọc răng nhưng cử động hàm của trẻ giống như đang nhai.

Giai đoạn 4: 12-18 tháng tuổi “Giai đoạn nhai thành thạo”

Trẻ ăn được những đồ ăn cứng mà có thể cắn bằng lợi. Chúng ta tạo cho trẻ nhịp điệu sinh hoạt xung quanh bữa ăn của trẻ. Trẻ sẽ bắt đầu ăn bằng tay nên giai đoạn này cũng cần tạo hứng thú tự mình ăn.

Biểu hiện: Có lúc trẻ cho quá nhiều thức ăn vào miệng hay ăn phồng mồm trợn má nhưng dần dần trẻ sẽ học cách đưa thức ăn vừa phải vào miệng của mình.

Ăn dặm kiểu Nhật là một phương pháp ăn dặm khoa học, mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, giúp trẻ tìm được niềm vui trong ăn uống. Thực đơn khi ăn theo kiểu Nhật rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên lại vướng phải một điểm hạn chế chính là khá tốn thời gian và công sức vì đòi hỏi phải chế biến từng món riêng biệt. Để tìm hiểu thêm về thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho con, mẹ vui lòng xem tại đây.

admin

Share
Published by
admin