Categories: Tin Tức

Sữa gừng đông và những bài thuốc dân gian giải cảm cho bé

Trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh vặt do sức đề kháng còn yếu kém, nhất là trong giai đoạn giao mùa. Dù một số mẹ đã biết trước điều đó nhưng vẫn không tránh khỏi lo lắng.

Bé càng nhỏ càng không nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh quá nhiều, những chứng cảm mạo thông thường có thể chữa khỏi đơn giản bằng các bài thuốc dân gian.

Dùng lá tía tô

Tía tô là một loại cây cao 0,5 – 1m, được trồng ở khắp nơi, thường được dùng để làm rau thêm hoặc gia vị cho các món ăn khác. Theo y học cổ truyền, tía tô có tính ẩm, vị cay, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, chữa nóng sốt, cảm gió, cảm lạnh. Do những tính chất trên nên tía tô được dùng như một bài thuốc dân gian dùng để trị cảm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Khi mẹ bị cảm cúm hoặc ho dai dẳng, các mẹ có thể giã nát 20g lá tía tô, cho vào nước sôi gạn lấy nước cho bé uống, không nên cho thêm đường khi bé bị ho. Sau khi uống thì cho trẻ nằm nghỉ để ra mồ hôi. Tinh dầu của kinh giới và tía tô sẽ giúp bé thông mũi, dịu họng và giảm các triệu chứng của cảm cúm nhanh chóng.

Nước chanh mật ong

Từ lâu chanh và mật ong đã trở thành bài thuốc dân gian chữa cảm cúm hiệu quả được nhiều bà mẹ thường áp dụng thực hiện cho con mình. Chanh chứa vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho bé, giúp chữa nhanh các cơn ho và cảm cúm thông thường.

Mẹ nên làm sẵn một hũ chanh mật ong trong nhà, đến khi cần có thể lấy dùng mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian. Chanh ngâm mật ong có tác dụng trị ho tốt hơn việc dùng chanh tươi. Nếu bạn vẫn chưa chuẩn bị được thì chỉ cần đun sôi một ít nước, rót ra ly, vắt chanh tươi và cho 1-2 thìa cà phê mật ong vào hòa tan là có thể sử dụng được. Không nên cho nước chanh vào rồi mới bắt đầu nấu vì làm như vậy nước sẽ bị đắng, đồng thời các vitamin và khoáng chất có lợi trong chanh sẽ bị bay hơi.

Nước gừng nóng

Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, chống lạnh, hồi dương, thông lách. Có thể dùng gừng để chữa chân tay lạnh, đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn, cảm lạnh, ho… Với trẻ nhỏ, thay vì sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh liều cao, các mẹ có thể sử dụng nước gừng tươi để trị cảm cúm cho trẻ khi giao mùa.

Trước hết các mẹ thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho nước vào đun sôi, thêm đường hoặc mật ong và cho bé uống khi còn nóng. Mỗi ngày mẹ nên cho trẻ uống 2 – 3 lần hay mỗi lần trẻ có triệu chứng cảm cúm cũng có thể sử dụng được. Khả năng làm ấm cơ thể của gừng sẽ làm dịu các cơn ho, cảm cúm tức thì. Nếu trẻ không chịu được độ cay nóng của nước gừng tươi, mẹ có thể làm món trà sữa gừng thơm lừng hoặc món pudding Hongkong sữa tăng sức đề kháng gừng đông cho bé.

Tỏi

Tỏi là một vị thuốc chữa cảm cúm, ho, sốt nhẹ hiệu quả. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, nằm trong hai kinh can và vị, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ ho, tiêu đàm… Theo y học hiện đại, việc sử dụng tỏi hằng hàng có thể hạn chế nguy cơ nhiễm lạnh khi chuyển mùa.

Có thể cho trẻ ngửi mùi tỏi tươi khi bé được 2 tháng. Khi con được 8 tháng, bạn có thể cho trẻ dùng tỏi nướng. Mẹ nướng tỏi đều các mặt rồi giã nhuyễn, thêm nước sôi vào cho trẻ uống ấm hoặc thêm tỏi vào cháo cho bé ăn ngày rất tốt cho sức khỏe.

Theo Đông Y, ho là do phổi bị nóng gây ra, do đó, bạn không nên cho trẻ ăn quá mặn hoặc quá ngọt. Trên đây là những cách trị cảm cúm cho trẻ bằng bài thuốc dân gian được lưu truyền từ lâu mà các mẹ có thể yên tâm sử dụng cho con yêu của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp sức khỏe của bé quá yếu, bệnh ngày càng trở nặng, các mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế tin cậy để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời

admin

Share
Published by
admin