Categories: Dinh Dưỡng

Bé 1 tuổi nên uống sữa gì và cách chọn sữa tốt cho bé

Bé 1 tuổi nên uống sữa gì là câu hỏi được rất nhiều ông bố bà mẹ đặt ra vì dù rằng sữa là một người bạn đồng hành lý tưởng để có thể giúp bé phát triển tốt. Tuy nhiên, có rất nhiều loại sữa khác nhau trên thị trường hiện nay, đa dạng về giá cả và xuất xứ.

Chính vì điều đó làm các bậc phụ huynh hoang mang và có nhiều băn khoăn khi mua sữa cho bé và không biết làm thế nào để tìm ra loại sữa tốt cho con. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ giới thiệu những loại sữa thường được tin dùng và cách chọn sữa cho con yêu. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Bé 1 tuổi nên uống sữa gì?

Các dòng sữa giải đáp cho câu hỏi “trẻ 1 tuổi nên uống sữa gì?” bao gồm:

Sữa Abbot: Đây là dòng sữa của Mỹ, được nhiều bà mẹ Việt lựa chọn và tin dùng. Tuy nhiên có giá thành khá cao, không phải gia đình nào cũng có điều kiện sử dụng.

Sữa Dumex: Hãng sữa này các giá thành và chất lượng ở mức tương đối, thường được mọi người sử dụng khá nhiều.

Sữa Enfa: Là hãng sữa có giá thành và chất lượng cao cấp, thường được những gia đình trung bình trở lên ở Mỹ sử dụng. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hãng sữa này có chất lượng khá tốt và tương đối ổn định nên nhiều mẹ yên tâm sử dụng.

Sữa Dielac: là dòng sữa của Vinamilk, có giá thành đắt nhất hiện nay. Tuy chất lượng rất tốt nhưng giá thành khá cao nên không phải là lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam.

Sữa Cô gái Hà Lan: Với chất lượng tốt, giá thành không quá cao nên hãng sữa này có doanh số đứng thứ 2 tại Việt Nam, sau Vinamilk.

Sữa Nuti: là hãng sữa nội đứng thứ 3 tại Việt Nam, chất lượng tương đối ổn định. Đây cũng là một hãng sữa mà mẹ nên cho vào danh sách lựa chọn.

Sữa bột Aptamil 3: Dòng sữa này phù hợp cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi, được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu tại Anh và Đức. Với công dụng cung cấp nucleotides- chất đóng vai trò cấu tạo DNA, nhóm chỉ thị cho tất cả các tế bào trong cơ thể, giúp trẻ tối ưu hóa các phản ứng miễn dịch khi trẻ tiêm phòng vaccine. Bên cạnh đó, Aptamil còn cung cấp hàm lượng sắt khá cao, giúp trẻ tránh nguy cơ thiếu máu cho thiếu sắt. Điều đặc biệt ở loại sữa này là không chứa Gluten – thành phần protein khiến trẻ khó hấp thụ, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng và tăng trưởng nhanh.

Sữa bột Friso Gold 3: giúp trẻ phát triển toàn diện và bảo vệ bé từ bên trong. Với thành phần có chứa Synbiotics và các dưỡng chất như kẽm, nucleotides, selen giúp tăng cường hệ vi khuẩn có ích trong đường ruột, từ đó giúp hệ miễn dịch của bé phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, dòng sữa bột này còn chứa DHA, Choline, AA, SA, giúp trẻ tăng cường trí não, tăng trưởng các tế bào thần kinh. Mẹ có thể cho bé uống 2-3 ly/ ngày, 1 ly = 5 muỗng sữa + 180ml nước ấm ( 40 độ ).

Sữa bột Physiolac số 3: Loại sữa này có vị ngon, bé dễ uống cùng với giá thành khá “mềm” là một trong những lựa chọn hàng đầu của mẹ. Sữa có tỷ lệ Casein/ đạm whey là 45:55 – gần giống với sữa mẹ, sử dụng đường lactose và bổ sung chất xơ Prebiotic FOS-GO giúp hệ tiêu hóa của bé trở nên khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sữa chứa các chất như Cholin, Acid Linoleic, Acid Linolenic và các dưỡng chất hỗ trợ sự phát triển của trí não như taurin, inositol, kẽm, sắt, iod, vitamin nhóm B. Ngoài ra, sữa còn giúp bé phát triển chiều cao tối đa bằng việc cung cấp Calci, Vitamin D, Photpho và Magiê.

Sữa bột Abbott Similac Gain Plus IQ 3: có công dụng chính giúp hỗ trợ phát triển trí tuệ, não bộ, tăng cường đề kháng và giúp bé tăng trưởng tốt hơn. Sữa có thành phần gồm đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như DHA, AA, omega 3, omega 6, taurin, cholin, sắt, canxi, phospholipid, lutein, prebiotic, nucleotides… nên mẹ có thể an tâm về việc dòng sữa này.

Sữa bột Meiji số 9: Bên cạnh dòng sữa Abotte (Mỹ) thì dòng sữa bột Meiji số 9 (Nhật) cũng là một dòng sữa mà nhiều bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Dòng sữa này có vị khá nhạt, thơm gần giống sữa mẹ, lại rất mát, giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Sữa bổ sung sung DHA, ARA tốt cho khả năng tư duy của bé. Ngoài ra còn gồm các các loại khoáng chất và vitamin như Vitamin A, D, B1, B12, kẽm, sắt, canxi, magie, Omega 3, Omega 6, Taurine, Choline…theo một tỷ lệ cân bằng, giúp bé phát triển toàn diện.

Bên cạnh các loại sữa bột tốt nhất cho trẻ 1 tuổi, mẹ cũng có thể cho bé sử dụng sữa tươi hoặc sữa non. Mặc dù về mặt hiệu quả của 2 loại sữa này không nhanh như sữa bột nhưng cũng là một trong những gợi ý hay cho bé.

Như vậy, khi trẻ 1 tuổi, mỗi bé có một thể trạng khác nhau, các mẹ cần phải lựa chọn cho bé những loại sữa bột tốt nhất để bé có thể phát triển toàn diện và nhanh chóng.

2. Cách chọn sữa tốt cho trẻ

Không chỉ dừng lại ở câu hỏi “bé 1 tuổi nên uống sữa gì?” mà nhiều ông bố bà mẹ chăm con cẩn thận còn tìm hiểu thêm về cách chọn sữa tốt nhất cho bé. Và đây là những kinh nghiệm chọn sữa của nhiều ba mẹ:

Xét xét tình trạng sức khỏe và thể trạng của bé:

Có rất nhiều loại sữa với những tác dụng và mang hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, việc hiểu rõ thể trạng của bé rất cần thiết để chọn sữa có chất dinh dưỡng với nhu cầu bé đang cần.

– Đối với những bé bị còi, biếng ăn hay suy dinh dưỡng: các bậc cha mẹ thường hiểu lầm rằng bé bị còi và suy dinh dưỡng do sữa có ít chất béo cũng như các chất dinh dưỡng. Thật ra, đa số các bé bị còi là do hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé. Bố mẹ nên tìm hiểu các loại sữa không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cần cho bé mà còn có thể hỗ trợ bé trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng ấy.

Ví dụ như lợi khuẩn như Probiotics cũng như chất xơ (Prebiotics) là một trong những chất quan trọng trong việc giúp bé tăng khả năng hấp thụ. Giúp chuyển hóa thực phẩm thành các chất dinh dưỡng đặc biệt là những thức ăn chưa tiêu hóa hết ở ruột non thành acid lactic, butyric và các chất vitamin…..

– Với các bé thấp, muốn tăng chiều cao: Một nỗi lo khác của các mẹ là bé của mình thấp so với chiều cao trung bình. Với trường hợp này, các mẹ cần bổ sung loại sữa có hàm lượng canxi cao. Cha mẹ có chiều cao khiêm tốn thường lo rằng con mình sẽ không được cao. Nhưng đừng qua lo lắng về vấn đề này. Khoa học đã chứng mình chiều cao của bé phát triển không chỉ do gen mà còn do chế độ dinh dưỡng. Thế nên, hãy chọn sữa có nhiều canxi cho bé nhé.

– Sữa cho bé thông minh: Khi con bạn có thể trạng tốt thì đó là điều tuyệt vời. Thể trạng của bé cũng ảnh hưởng rất lớn đến não bộ của bé. Nếu bé đã có thể trạng tốt, hãy chọn bé sữa có hàm lượng DHA, axit Linoleic, axit Alpha-lioleic để giúp trẻ phát triển não bộ một cách tốt nhất.

Chọn sữa có nguồn gốc rõ ràng:

Các bà mẹ bỉm sữa thường lên các cộng động hay forum để hỏi đáp cũng như nghe lời khuyên của các bà mẹ bỉm sữa khác. Mẹ nên từ bỏ thói quen này, thay vào đó hay tìm hiểu hãng sữa nào đó bạn định mua cho bé bằng google để tìm ra trang web chính của hãng sữa cũng như các bài báo uy tín. Đây là cách tốt nhất để tìm ra nguồn gốc sữa mà bạn cần mua. Một số nhãn hiệu sữa cho trẻ từ 1 tuổi trở lên tôi khuyên bạn dùng là Vinamilk, Nutifood,…

Chọn loại sữa hợp với con:

Bạn nên chọn loại sữa có mùi vị “quen thuộc”, giống với sữa mẹ, trẻ trong 12 tháng đầu đời đã làm quen với sữa mẹ, dẫu cho bạn có cai sữa cho trẻ lúc 6 tháng tuổi thì sữa có vị giống sữa mẹ cũng khiến bé dễ làm quen với loại sữa mới hơn. Trẻ em rất rất nhạy cảm, mùi vị khác lạ có thể khiến trẻ chán ăn và quấy khóc.

Mẹ cần quan tâm tới các thành phần của sữa. Hãy chọn loại sữa có mùi vị thanh, mát, nhạt, có hàm lượng chất dinh dưỡng giống với sữa mẹ như Vitamin A, D, I-ốt, Acid béo, Acid nối đôi DHA…với hàm lượng dinh dưỡng ở mức khuyến cáo theo quy định an toàn của ngành sữa.

Giá thành của các loại sữa cho não bộ cũng đa dạng, tùy theo hãng sản xuất, sản phẩm nội địa hay ngoại nhập. Mẹ không cần nhất định phải tìm các loại sữa ngoại cho con, chỉ cần con tiêu hóa tốt, tăng cân đều và năng động, thông minh là được. Các loại sữa sản xuất trong nước như sữa phát triển trí não của Vinamilk, Dutch Lady, Nutifoods… cũng đang được các bà mẹ tin dùng.

Am hiểu các thành phần trong sữa:

Khi quyết định mua sữa, các mẹ cần tìm hiểu những kiến thức về vai trò những thành phần có trong sữa. Để phát triển trí não cho con thì mẹ cần tìm các loại sữa có nhóm chất (DHA, ALA, LA, Cholin, Taurin) trong đó Choline và Taurin giúp tăng cường thị lực cho bé.

3. Vì sao nên cho trẻ uống sữa?

Từ lúc bé mới sinh cho đến khi con được 6 tuổi là thời điểm vàng để bổ sung các dưỡng chất để con thông minh. Một trong những cách tiện lợi nhất đó là sử dụng các loại sữa cho não bộ. Sữa cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ của trẻ phát triển.

Khi bé đạt 1 tuổi thì sữa công thức 1 không còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho con nữa. Khi đó, mẹ cần chuẩn bị và tìm hiểu một loại sữa phát triển trí não khác cho con.

Sữa bột pha sẵn cũng là sữa bột được cho thêm nước theo đúng công thức sữa được nhà sản xuất chỉ dẫn. Sau đó, nó được tiệt trùng trước khi đóng gói để ngăn vi khuẩn và độc tố gây hại, giúp sữa sử dụng an toàn và bảo quản được lâu hơn.

Sữa bột pha sẵn có công thức sữa không khác với sữa bột cùng nhãn hiệu. Có khác là nó được chế biến sẵn để tiện lợi hơn trong sử dụng và bảo quản. Một hộp sữa bột pha sẵn chứa đầy đủ thành phần dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của bé, tương đồng với một ly sữa bột mẹ pha ra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Sử dụng sữa bột pha sẵn, mẹ an tâm con mình được cung cấp nguồn dinh dưỡng bổ sung tối ưu để bé phát triển thể chất và trí não. Trẻ được 1 tuổi thì mẹ đã có thể an tâm cho con sử dụng sữa bột pha sẵn.

Hy vọng với các thông tin trên mẹ đã có thể chọn được các loại sữa cho trẻ 1 tuổi phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh hay bị ọc sữa tại đây.

Xem thêm: Top 4 thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé tại đây.

Xem thêm: Tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ tại đây.

admin

Share
Published by
admin