Categories: Sức Khỏe

Chế độ ăn uống hợp lý giúp trẻ tăng chiều cao

Hầu như, các mẹ đều không có 1 chế độ ăn hợp lý cho bé nhà mình. Vì thế, trẻ lớn lên thường thấp bé, phát triển không đều dẫn đến sức đề kháng khá yếu.

Chiều cao của con người bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: dinh dưỡng (32%), di truyền (23%), rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật, giấc ngủ,…Nếu được nuôi dưỡng tốt, trong cùng 1 gia đình, thế hệ sau luôn luôn có chiều cao vượt hơn thế hệ trước. Chính vì vậy, nếu muốn bé khi lớn lên có thể phát triển cao lớn, khỏe mạnh, mẹ nên bổ dung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con ngay từ lúc nhỏ.

Biện pháp dinh dưỡng:

Ngay từ khi mang thai

Khi mang thai, người mẹ cần ăn đa dạng các loại thực phẩm và tối thiểu cũng phải tăng thêm 15% năng lượng so với những người bình thường. Theo Viện Dinh Dưỡng, trong giai đoạn mang thai của 3 tháng giữa thai kỳ, khi bà mẹ tăng 1 kg cân nặng thì thai nhi tăng được 6,2g cân nặng và chiều cao tăng 0,24cm. Mẹ phải hiểu răng mình ăn cho mình cũng là ăn cho con. Bổ sung những vitamin A, D, C, nhóm B, canxi, Magie, sắt,…

Sau khi sinh

Mẹ nên cho con bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa là nguồn cung cấp canxi vô cùng tuyệt vời. Điều quan trọng nhất là khi con được nuôi bằng sữa mẹ thì có cơ hội cao lớn hơn những trẻ không có sữa mẹ. Hơn nữa canxi trong sữa mẹ được các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng dễ hấp thu hơn canxi trong sữa bò.

Ngay sau khi đã cai sữa mẹ, trẻ cần được bổ sung các loại sữa bột theo độ tuổi, hoặc uống sữa tươi khi trẻ đã lớn. Mẹ có thể tham khảo các dòng sữa bột theo từng độ tuổi của bé tại đây.

Khi trẻ bắt đầu ăn

Dinh dưỡng cân đối: Hàm lượng các chất dinh dưỡng phải bổ sung cân bằng, hợp lý, đa dạng. Thực ăn phải đủ 4 nhóm dưỡng chất: đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Bổ sung canxi: Canxi chiếm 99% cấu trúc xương. Nhu cầu canxi thay đổi theo độ tuổi, trung bình từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi cần khoảng 400 – 700mg Ca/ngày, vậy bạn cần cho con uống từ 500 đến 750ml sữa mỗi ngày. Thức ăn chứa canxi gồm: sữa, hải sản, đậu hũ, các loại rau củ, ngũ cốc, vitamin D,…

Ngủ ngon và đủ giấc:

Giấc ngủ đóng 1 vài trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao, vì xương thường phát triển vào ban đêm. Trẻ sơ sinh thường ngủ 22 tiếng; 2-6 tháng ngủ 15-18 tiếng; 6-18 tháng ngủ 13-15 tiếng; 18 tháng – 3 tuổi ngủ 12-13 tiếng và trẻ 3-7 tuổi ngủ 11-12 tiếng.

Nên cho trẻ ngủ trước 22h, từ 22h đến 3h là thời gian cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng chiều cao nhiều nhất.

Chăm sóc y tế:

Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng để con bạn được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm.

Việc giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp con bạn ít bị các bệnh nhiễm khuẩn, ngộ độc, nhờ đó mà con bạn có điều kiện lớn nhanh hơn.

admin

Share
Published by
admin