Categories: Sữa Tốt

Chiều cao và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Chiều cao chính là thước đo cho thấy bé phát triển như thế nào. Chính vì vậy mà vấn đề chiều cao luôn là vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu.

Để hiểu rõ về chiều cao cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào, các bậc cha mẹ hãy theo dõi bài viết sau để có chế độ chăm sóc dinh dưỡng thật đúng đắn cho bé nhé!

1. Chiều cao trung bình

Mỗi quốc gia, chủng tộc, dòng họ, gia đình đều có một chiều cao trung bình, gọi là chiều cao di truyền. Chiều cao của con sẽ thường xấp xỉ bằng trung bình cộng chiều cao của bố mẹ, có phần nghiêng về chiều cao của bố hơn.

Chiều cao di truyền có thể thay đổi từ việc cải thiện các yếu tố dinh dưỡng qua nhiều năm, nhiều thế hệ. Chiều cao người này khác với chiều cao của người khác là chuyện bình thường, không hề ảnh hưởng đến trí thông minh hay năng lực.

2. Các chất tham gia vào cấu trúc và sự hình thành xương

Xương có phần hữu cơ gọi là cốt giao, nhờ phần này mà có tính mềm dẻo, có phần vô cơ gọi là khoáng, nhờ phần này mà có độ bền chắc… Tỷ lệ hai phần này thay đổi theo độ tuổi, kéo theo sự thay đổi về tính chất xương. Ở tuổi trẻ, phần cốt giao cao hơn phần khoáng, xương không bền chắc bằng song lại mềm dẻo hơn. Ở tuổi trưởng thành, phần khoáng chiếm hai phần, cốt giao chỉ chiếm một phần, xương có độ bền chắc hơn.

Có những chất tạo nên cấu trúc của xương, có những chất tham gia vào sự hình thành xương (hấp thu nguyên liệu, chuyển hóa chúng thành xương).

– Các protein: Protein tạo thành bộ khung, từ đó các chất khác trong đó chủ yếu là chất khoáng gắn vào để thành bộ xương. Protein còn là thành phần cấu tạo nên snj thường có ở đầu các đầu xương ở khớp. Protein còn là thành phần chủ yếu tạo ra dịch khớp, tạo ra tủy.

– Chất khoáng, vi lượng: Canxi phospho tạo nên thành phần căn bản của xương, quyết định mật độ xương. Magie điều hòa việc tiết calcitonin, một chất có vai trò duy trì nồng độ canxi máu. Sự góp mặt của magie cần thiết cho sự biến dưỡng canxi, phospho, natri, kali, các vitamin nhóm B. Do thế, magie góp phần làm cho hệ xương khỏe mạnh, ngăn canxi lắng đọng thành sỏi thận, sỏi mật, gai cột sống. Kẽm kích thích tổng hợp collagen, hình thành xương, làm giảm quá trình thoái hóa xương, làm chậm việc sinh ra tế bào hủy xương.

– Các vitamin: Vitamin D, vitamin C, vitamin B, vitamin K sẽ làm tăng quá trình hấp thu canxi vào xương, kích thích hoạt động của các tế bào tạo xương,…

– Các hormon: Hormon tăng trưởng (GH) giúp phát triển chiều dài xương và trực tiếp phân chia sụn; Parathyroiodohormon (PTH) giúp cho việc hấp thu canxi, cùng với vitamin D giữ cho tỷ lệ canxi/ phospho ổn định để chuyển chúng thành tricanxiphosphat của xương (tăng quá trình tạo xương). Tuy nhiên khi nồng độ canxi máu giảm thì PTH tiết ra nhiều, chuyển tricanxiphosphat không tan ở trong xương thành muối canxi tan phóng thích vào máu, bù đắp cho sự giảm sút canxi, làm cho mật độ xương giảm, sức khỏe xương bị sút kém.

Qua những thông tin mà bài viết cung cấp, hy vọng sẽ giúp các mẹ hiểu thêm về sự phát triển chiều cao để từ đó có những tác động phù hợp đến chiều cao của bé. Mẹ có thể tham khảo tại đây những sản phẩm dinh dưỡng để hỗ trợ cho bé phát triển chiều cao một cách tối đa.

admin

Share
Published by
admin