Categories: Mẹo Chăm Con

Những thực phẩm và cách để “lợi sữa” sau sinh

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ có thể được ghi nhận khác nhau ở từng nền văn hóa khác nhau, hiệu quả ở từng người cũng khác nhau.

Các thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là các vitamin hỗ trợ lợi sữa như vitamin A, vitamin E, các thực phẩm như đu đủ xanh, quả sung, lá chùm ngây, củ nghệ, rong biển… đều cho thấy có hiệu quả trong việc gia tăng lượng sữa. Thực phẩm có đặc tính giúp gia tăng tuần hoàn máu, như cơm rượu, sữa chua nếp cẩm,… cũng có các đặc tính gia tăng lượng sữa mẹ. Như chúng ta đã biết, sữa mẹ làm từ máu mẹ, do đó, máu càng lưu thông tốt thì việc sản xuất sữa mẹ cũng được cải thiện nhiều hơn.

Tác dụng lợi sữa từ thực phẩm cho bà bầu sẽ được tăng lên nếu người mẹ ăn món đó với cảm giác ngon miệng, nhưng nếu cảm thấy món ăn đó không ngon, gây ngán, thì tác dụng lợi sữa cũng sẽ bị “ức chế”. Do đó, hãy thường xuyên đổi thực đơn cho “mẹ sữa”,từ cả nguyên liệu đến cách chế biến, để bà mẹ luôn có cảm giác hứng thú và ngon miệng khi ăn. Như chúng ta đã biết qua bài “Móng giò không lợi sữa”, rằng hormone dopamine là bạn đồng hành của hormone tiết sữa oxytocin.

Thể dục, phơi nắng và khí trời

Những bà mẹ hiện đại đang cho con bú không nên thực hành “ở cữ” tại giường, mà nên hoạt động nhẹ trở lại sớm sau khi sinh. Các động tác thể dục cường độ nhẹ kết hợp hít thở, massage, tắm nắng và khí trời, giúp cho máu huyết bà mẹ lưu thông được tốt hơn, giàu oxy hơn, luân chuyển máu đến bầu vú được tối ưu, cũng sẽ giúp cho việc tạo sữa gia tăng hiệu quả tối ưu.

Tinh thần thoải mái

Để “lợi sữa”, điều quan trọng nhất là người mẹ có tinh thần tự tin, sảng khoái. Ăn ngon miệng, thay đổi đa dạng thực phẩm cho bà bầu, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, nhiều giấc ngủ nhỏ đôi khi mang lại sự phục hồi cho cớ thể như một giấc ngủ dài.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” rất đúng cho mọi ba mẹ sữa, hãy quan tâm và lắng nghe bản thân, làm đẹp trang nhã, nghĩ đến những điều vui, xem tranh, truyện hài… và cười hết mình để các hormone hạnh phúc được dồi dào. Da tiếp da với con, và khi có thể, hãy giao tiếp da với chồng (không nên quên chuyện kế hoạch hóa gia đình) trong thời gian cho con bú, cũng là một cách hữu hiệu gia tăng hormone tình yêu oxytocin, cũng chính là hormone tiết sữa. Đừng bỏ qua cách này, dù sữa có thể chảy “lộ liễu” ngay trong khi đang “hành sự”!

Cữ bú đêm

Một cách “lợi sữa” hiệu quả mà ít ai nhớ đến, đó là cho con bú mẹ trực tiếp tất cả các cữ bú đêm. Buổi đêm, mẹ có lượng hormone prolactin cao hơn ban ngày. Do đó, đây là “thời điểm” tốt để “tận dụng” tăng lượng sữa một cách tự nhiên, tốt cho cả mẹ và con. Sữa mẹ vào ban đêm cũng có nhiều hormone an thần melatonin và nhiều chất béo hơn các cữ ban ngày, giúp bé ngủ các giấc đêm dài hơn các giấc ngủ ngày. Mẹ cho con bú trực tiếp không phải kích sữa bằng máy hoặc vắt vợi sữa để tránh bị cương sữa vào cữ đêm.

Tìm hiểu thêm về những loại thực phẩm tốt cho bà bầu tại đây.

admin

Share
Published by
admin