Categories: Mẹo Chăm Con

Đi tìm lời giải đáp từ các Chuyên gia về hiện tượng bé rụng tóc vành khăn

Rụng tóc vành khăn thường xuất hiện ở các bé dưới 1 tuổi. Cha mẹ thường lo lắng khi thấy tóc vùng sau đầu bé không mọc đủ và để lại một số khoảng trắng hình vành khăn.

Đồng thời, cha mẹ thấy xuất hiện tóc rụng trên gối bé nằm. Hiện tượng này có liên quan như thế nào đến vấn đề dinh dưỡng hay thiếu hụt canxi không?

Các chuyên gia sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng tại Anh và Mỹ đã có những giải thích về hiện tượng này như sau:

Chuyên gia thứ nhất: Giáo sư bác sĩ William Sears,

Đây là vị bác sĩ nhi nổi tiếng trên các kênh truyền hình Mỹ đã nhấn mạnh rằng, đây là một hiện tượng bình thường, không liên quan gì đến thiếu hụt canxi hay dinh dưỡng. Lý do là các bé dưới 6 tháng thường nằm ở tư thế nằm thẳng khi ngủ. Tư thế này được Bộ Y tế khuyên nhằm tránh tình trạng đột tử (SIDS) trong lúc ngủ đối với những bé dưới 6 tháng tuổi. Tư thế nằm như vậy sẽ dẫn đến nhiều tế bào chân tóc tạm thời chưa mọc hoặc có xu hướng rụng. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ phục hồi khi bé lớn hơn 1 tuổi.

Chuyên gia thứ hai: Giáo sư bác sĩ Stephen Muething,

Hiện bác sĩ đang là Phó giám đốc Khoa Tư vấn Lâm sàng Bệnh viện Nhi Cincinnati, Mỹ cho rằng việc rụng tóc vành khăn là bình thường với các bé dưới 1 tuổi. Không ảnh hưởng đến tăng trưởng hay dinh dưỡng của bé. Để làm giảm hiện tượng này, các mẹ có thể cho bé nằm tư thế nằm úp khi bé thức và khi chơi đùa (lưu ý không nằm tư thế nằm úp khi ngủ vì rất dễ bị SIDS). Giáo sư cũng nhấn mạnh hiện tượng này sẽ giảm khi bé lớn hơn vì bé đã có nhiều tư thế nằm khác do bé đã phát triển thêm kỹ năng vận động khi ngủ.

Chuyên gia thứ ba: Giáo sư bác sĩ dinh dưỡng nhi khoa Sarah Schenker,

Hiện là Trưởng ban cố vấn British Nutrition Foundation của Anh đã trả lời trên tạp chí Baby Center với câu hỏi: Liệu có cần bổ sung gì để cho bé khi bị hiện tượng này không?

Giáo sư đã trả lời ngắn gọn rằng: “Bạn chẳng thể làm gì khi bé bị chứng rụng tóc ngoại trừ việc chờ cho tóc bé mọc trở lại”.

Câu trả lời của giáo sư cũng là thông điệp cuối cùng gửi đến các bà mẹ đang lo lắng cho tình trạng rụng tóc vành khăn của các bé.

Vậy thông điệp ngắn gọn và đơn giản mà chúng tôi muốn gửi đến các mẹ là: Không bổ sung bất cứ một chất gì quá nhiều cả (đặc biệt là không sử dụng thuốc bổ sung canxi), đơn giản là bé bình thường và cứ chờ một thời gian bé sẽ mọc tóc trở lại. Việc bổ sung thuốc tùy tiện theo những lời khuyên không khoa học sẽ làm tình trạng thêm phức tạp. Mọi thắc mắc và băn khoăn nên được tư vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng để có lời giải đáp và hướng dẫn an toàn cho bé. Ngoài ra, nếu bé đã bắt đầu ăn dặm thì mẹ đừng quên cân nhắc tìm hiểu xây dựng chế độ dinh dưỡng trong các món ăn cho bé yêu nhé!

Chúc các mẹ thành công trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con của mình.

admin

Share
Published by
admin