Categories: Dinh Dưỡng

Lưu ý khi chọn sữa cho trẻ suy dinh dưỡng

Nếu mẹ đang tìm một b giải pháp để khắc phục tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ thì những thông tin dưới đây sẽ khiến các mẹ hài lòng. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi chọn sữa cho trẻ suy dinh dưỡng nhé!

Trước một thị trường sữa đang ngày càng đa dạng hiện nay việc tìm ra một loại sữa phù hợp và mang lại hiệu quả tốt cho bé quả thực không phải là điều dễ dàng. Câu hỏi Sữa cho trẻ suy dinh dưỡng tốt nhất có lẽ là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất bởi các bà mẹ bỉm sữa. Vậy đâu sẽ là dòng sữa tăng cân tốt cho bé đây?

Sữa tăng cân cho bé biếng ăn suy dinh dưỡng

Thực ra không thể khẳng định sữa nội hay sữa ngoại là sữa tăng cân tốt cho bé mà nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Mỗi một cơ địa từng bé sẽ có một sự hấp thu dinh dưỡng khác nhau do đó tác dụng của sữa tới cân nặng mỗi trẻ từ đó cũng khác nhau. Vì thế có thể loại sữa này phù hợp với trẻ này nhưng lại không mấy hiệu quả với đứa trẻ đồng lứa khác.

Mỗi một độ tuổi thì nên chọn một loại sữa tăng cân khác nhau, có loại sữa tăng cân tốt cho bé dưới 1 tuổi nhưng lại không tốt với bé trên 2 tuổi.

  • Về cơ địa của bé chia ra bé có cơ địa nóng trong và cơ địa mát:

– Bé có cơ địa nóng và dễ xảy ra tình trạng bị táo bón: các bé này khó tăng cân hơn những bé có cơ địa bình thường và dễ bị biếng ăn. Mẹ nên cố gắng chọn sữa mát cho bé, sữa dễ tiêu hóa, nhằm xây dựng tốt hệ tiêu hóa trước đây.

– Các loại sữa nên chọn cho bé suy dinh dưỡng có cơ địa nóng là sữa bổ sung hệ chất xơ hòa tan FOS, các lợi khuẩn Bifidobacteria giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa.

– Bé có cơ địa mát, hệ tiêu hóa tốt : để tăng cân mẹ chỉ cần chọn 1 chỉ số duy nhất là chỉ số năng lượng/ 100 ml sữa, và chọn loại sữa có giá thành hợp lý.

Hiện nay, các dòng sữa tăng cân của Vinamilk, Nutifood,… đều phù hợp với thể trạng của các bé này.

  • Về độ tuổi của bé chia ra bé dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện và bé trên 1 tuổi.

–  Với bé dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa phải làm đồng thời 2 nhiệm vụ, tiêu hóa dinh dưỡng để có năng lượng tăng cân và tự hoàn thiện hệ tiêu hóa. Trong giai đoạn này tránh sử dụng các loại sữa năng lượng cao, khó tiêu hóa để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức.

– Bé trên 1 tuổi, hệ tiêu hóa đã dần hoàn thiện, có thể cho bé sử dụng các loại sữa tăng cân có năng lượng cao. Để tăng cân cho bé nên chọn các loại sữa có năng lượng cao và bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất giúp bé ăn ngon miệng.

  • Về chiến lược tăng cân cho bé:

– Bé biếng ăn suy dinh dưỡng các mẹ sẽ có những phương pháp chăm khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên là:

+ Bé sơ sinh trong 6 tháng đầu đời nên cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và dùng các loại sữa mát cho bé đến 1 năm nhằm xây dựng một thể trạng và hệ tiêu hóa tốt. Trong trường hợp sữa mẹ không đủ cho bé bú, các chuyên gia khuyên dùng các loại sữa giống sữa mẹ nhất.

+ Ngoài ra, vì quá bận rộn trong công việc mẹ không thể cho con bú sữa của chính mình hoặc muốn tìm dòng sữa khác thay thế cho con thì mẹ nên chọn loại sữa tăng cân cho bé có cơ địa, thể trạng, khả năng tiêu hóa như đã nói trên.

+ Khi đổi sữa nên kiểm tra sữa có hợp với bé không bằng cách theo dõi lượng sữa bé uống hàng ngày có tăng không, theo dõi số lần đi ngoài trong ngày và theo dõi số cân nặng tăng trong 1 tháng của bé.

+ Mẹ nên kiểm tra kỹ để chọn 1 loại sữa dùng lâu dài cho bé để đạt hiệu quả, tránh liên tục đổi sữa cho bé.

Thị trường phát triển nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dùng nên có nhiều lựa chọn về sữa cho trẻ suy dinh dưỡng ưu nhược điểm, nguồn gốc xuất xứ khác nhau.

Cần cho trẻ suy dinh dưỡng dùng sữa đúng cách

Đối với trẻ suy dinh dưỡng từ 1 – 2 tuổi, trẻ cần khoảng 500 – 700ml sữa mỗi ngày. 3 – 4 cữ bú và uống sữa mỗi ngày là cần thiết cho một chế độ dinh dưỡng hoàn thiện. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ dưới 2 tuổi rất cần hấp thu chất béo để phát triển não bộ. Do đó quý phụ huynh nên cho trẻ uống sữa nguyên kem để đảm bảo hàm lượng chất béo cần thiết.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng 2 – 3 tuổi, nhu cầu uống sữa mỗi ngày với lượng 400 – 600ml kèm theo đó là một chế độ ăn tương tự như người lớn.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng từ 3 – 5 tuổi, bạn nên cho trẻ uống sữa khoảng 400 – 600ml/ngày chia ra làm 2 lần 9h sáng hoặc 3h chiều. Ngoài ra ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của trẻ bắt đầu hoàn thiện, bạn có thể bổ sung các chế phẩm từ sữa như sữa chua hoặc phô mai kích thích khẩu vị của trẻ.

Ngoài sữa, mẹ có thể cho con ăn thêm sữa chua hoặc phô mai để bổ sung dinh dưỡng

Những lưu ý khi pha sữa cho trẻ suy dinh dưỡng

  • Pha sữa càng đặc không có nghĩa là trẻ càng hấp thu nhiều dinh dưỡng. Sữa đặc chỉ càng làm trẻ khó tiêu và chán ngán, không còn thích thú với việc uống sữa.
  • Không nên bảo quản sữa trong tủ lạnh hoặc bình ủ ấm. Hai nơi này hoàn toàn không thể ngăn được vi khuẩn xâm nhập vào sữa. Tốt nhất, mẹ hãy nên pha ít và bú cho hết một lần.
  • Nước dùng để pha sữa sau khi đun sôi nên để nguội khoảng 40 – 60 độ C là phù hợp. Nước quá nóng có thể làm hỏng một số chất dinh dưỡng có trong sữa như vitamin nhóm B, axit folic, lysin…Nước quá nguội khiến sữa rất khó tan.

Chúng tôi vừa chia sẻ một số lưu ý khi chọn sữa cho trẻ suy dinh dưỡng, hy vọng bé của mẹ thoát nhanh suy dinh dưỡng và bắt kịp đà tăng trưởng bình thường như bao bạn bè cùng lứa tuổi.

admin

Share
Published by
admin