Categories: Tin Tức

NGUYÊN NHÂN MẸ BỊ MẤT SỮA SAU SINH VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Bị mất sữa sau sinh là trường hợp ít gặp, tuy nhiên khi gặp phải các mẹ lại rất bối rối không biết phải làm cách gì để có lại sữa hay băn khoăn khi phải chọn một loại sữa công thức tốt cho con.

Các mẹ đừng quá lo lắng mà hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao mình lại mất sữa để tìm cách giải quyết.

Nguyên nhân khiến mẹ mất sữa:

– Stress, trầm cảm: Sau sinh mẹ thường rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn khiến tinh thần suy giảm trầm trọng và điều này sẽ làm lượng sữa ngày càng ít dần.

– Dinh dưỡng không đầy đủ: Việc ăn uống quá khắc khổ làm thiếu chất và không đủ dinh dưỡng để đảm bảo nguồn sữa cho bé

– Nghỉ ngơi không hợp lý: Sau sinh các mẹ rất cần nghỉ ngơi để tăng tốc độ phục hồi cơ thể. Nếu không cơ thể sẽ chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi và suy yếu, khiến tuyến sữa hoạt động kém hiệu quả.

– Thiếu kinh nghiệm nuôi con: Số lần bú, cách vắt sữa và cách cho con bú cũng cần phải học và được thực hiện đúng. Nếu thiếu kinh nghiệm, ít nhiều những điều này sẽ khiến cho sữa mẹ ít dần hoặc thậm chí mất hẳn.

– Sinh mổ: Mặc dù sinh mổ vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ nhưng việc tiết sữa ban đầu sẽ có phần khó khăn hơn do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

– Cho bé bú bình sớm: Khi bé được bú bình sẽ quen với núm vú giả và bỏ bê sữa mẹ. Trong khi đó, sữa mẹ muốn tiết nhiều và không bị tắc phải cần bé mút bú liên tục.

– Uống quá ít nước: dẫn đến việc cạn khô nguồn sữa mẹ vì ước có thể giúp kích thích sữa mẹ tạo ra nhiều hơn.

Sau đây là biện pháp khắc phục:

– Nên có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, các mẹ bổ sung một số thực phẩm có thể giúp tăng nguồn sữa mẹ trở lại như chè vằng, đinh lăng, quả sung… ngoài ra cần ăn đầy đủ rau, cá, thịt, trái cây,… để cơ thể đủ chất cho một nguồn sữa chất lượng.

– Massage bầu ngực: Các mẹ dùng một tay nâng ngực và ấn nhẹ xung quanh bầu ngực, sau đó xoa tay quanh ngực theo vòng tròn khoảng 20-30 lần. Đây cũng chính là cách mà các mẹ thường áp dụng khi không biết mất sữa phải làm sao để gọi sữa về nhanh nhất.

– Chườm nóng: Dùng một chai nước nóng chườm nhanh qua quanh bầu ngực để kích hoạt nguồn sữa trở lại.

– Cho bé bú nhiều hơn: Chính động tác mút vú của bé là chất kích thích mạnh mẽ nhất để sữa tiết ra dồi dào hơn.

– Vắt sữa: Có thể dùng tay hoặc máy hút sữa như động tác bé mút vú mẹ.

Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý đây chỉ là giải pháp đối với trường hợp mất sữa hoặc tắc nghẽn trong thời gian gần nhất sau sinh. Nếu quá xa, biện pháp này không có tác dụng. Và, trong trường hợp thời gian mất sữa quá lâu các mẹ nên tập dần cho bé bú bình bằng sữa công thức, tuy nhiên  nên chọn loại sữa tốt nhất cho bé, việc chọn sữa công thức công thức tốt phải đảm bảo lượng dinh dưỡng tốt đi kèm với một thương hiệu uy tín. Ví dụ như nhãn hàng sữa bột Vinamilk, đây là cái tên được nhiều bà mẹ tin dùng nhất.

Với những biện pháp trên, hy vọng các mẹ có thể lấy lại được nguồn sữa tự nhiên cho bé.

admin

Share
Published by
admin