Categories: Sữa Tốt

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu chóng mặt

Những ngày tháng mang thai là những giây phút được xem như điều kỳ diệu đến với mẹ bầu. Sự thay đổi từng điều nhỏ trong cơ thể cũng khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu. Trong đó, việc đau đầu, chóng mặt kéo dài luôn làm cho bầu rơi vào tình trạng khó ăn, khó ngủ. Hãy cũng 2mom.vn tìm ra những nguyên nhân để mẹ bầu có thể phòng ngừa nhé!

Cơ thể mẹ bầu đang trải qua nhiều sự thay đổi trong suốt thai kỳ. Mẹ đang dần tăng cân, hormon thai kỳ thay đổi phức tạp, và tim của mẹ bầu  được bơm thêm khoảng 50% máu hơn so với thời điểm trước lúc mang thai. Nên việc  mẹ bầu chóng mặt khi mang thai là điều rất dễ xảy đến.

Hệ thống tim mạch của bầu đang hoạt động ngày đêm để điều chỉnh cho thích ứng với những thay đổi này. Cũng tại thời điểm đó, mẹ sẽ cảm thấy chóng mặt hoặc đầu óc quay cuồng. Vì vậy, hãy cùng 2mom tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bầu chóng mặt và lời khuyên hữu ích về cách đối phó với triệu chứng không được hoan nghênh này nhé!

Đứng lên quá nhanh

     Nguyên nhân

Khi mẹ bầu ngồi hoặc cúi mình trong thời gian dài, máu có xu hướng đổ dồn về các chi bên dưới nhiều hơn. Đột nhiên mẹ vội đứng dậy, cơ thể không phản ứng kịp và máu ở chân không kịp chảy về tim như bình thường, làm hạ huyết áp và khiến mẹ bầu chóng mặt, và bầu sẽ có cảm giác như đầu óc như quay cuồng lúc này.

     Lời khuyên

Để cải thiện tình trạng này, đơn giản là các mẹ bầu nên đứng lên từ từ và có sự chuẩn bị từ trướ nhé!
Ngoài ra, thực hiện một vài động tác xoa bóp các chi để thúc đẩy máu lưu thong, giúp máu dễ dàng chảy ngược về tim kịp lúc đấy.

Nguyên nhân mẹ bầu chóng mặt khi mang thai

Lượng đường huyết thấp

    Nguyên nhân

Các mẹ bầu có biết là hạ đường huyết là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sây sẫm và chóng mặt ở nhiều phụ nữ có thai đấy nhé.

     Lời khuyên

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mẹ cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.
Ngoài bữa ăn chính, bầu nên có thêm nhiều bữa ăn phụ trong ngày nữa.
Ngoài ra, mẹ bầu nên uống đủ 8-10 ly nước mỗi ngày. Các loại thức uống năng lượng chứa chất điện giải cũng giúp mẹ nhanh chóng bù nước và hạn chế chóng mặt.

Mẹ bầu chóng mặt khi mang thai

Tĩnh mạch chủ dưới bị nén lại

     Nguyên nhân

Khi mang thai, tử cung của mẹ bầu sẽ phát triển và tạo một áp lực lên các tĩnh chủ dưới, tĩnh mạch mà bơm máu từ nửa dưới của cơ thể về tim.
Nằm ngửa khi ngủ hoặc khi nghỉ ngơi có thể làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch chủ và dẫn đến tình trạng mẹ bầu chóng mặt.

     Lời khuyên

Nằm nghiêng người khi ngủ có thể giúp bầu làm giảm bớt áp lực này đấy. Sẽ thoải mái hơn nếu mẹ chèn một cái gối vào giữa hai đầu gối khi nằm nhé.

Vận động quá nhiều

    Nguyên nhân

Khi mang thai phụ nữ thường được khuyến khích tập luyện thể dục để tăng cường tuần hoàn máu và giúp cơ thể dẻo dai. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu tập luyện quá sức của mình cũng sẽ gây nên cảm giác khó thở, tức ngực và đầu óc quay cuồng.

    Lời khuyên

Trong trường hợp mẹ bị chóng mặt lúc đang tập, hãy dừng lại và nằm xuống chỗ nào gần đó.
Nếu mẹ không thể nằm, thì hãy ngồi cúi đầu vào giữa hai khe đầu gối làm điểm tựa.

Chúc mẹ có một chu trình thai kỳ thật khỏe mạnh và yên vui nhé!

admin

Share
Published by
admin